การไม่ตัดสินใจคือการตัดสินใจแล้ว

บางที การตรงไป หรือถอยหลัง หรือแม้แต่การไม่ขยับเลยก็เป็นตัวเลือกการตัดสินใจอย่างหนึ่งเหมือนกันนะครับ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไร ? ว่าการตัดสินใจ แบบไหนจะส่งผลอะไร?

การไม่ตัดสินใจคือการตัดสินใจแล้ว
คำคม Bigdream

ตัดสินใจ โดยใช้ Decision Matrix

เฟรมเวิร์กในวันนี้มีชื่อว่า Decision Matrix เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เราเห็นภาพได้ว่าตัวเลือกต่าง ๆ จะส่งผลอะไรบ้าง 

โดยวิธีการนำ Decision Matrix มาปรับใช้นั้นเราต้องทำตารางขึ้นมาโดยใช้ตัวเลือกเป็นแนวตั้ง ลิสท์ ไปว่ามีตัวเลือกอะไรให้เราตัดสินใจบ้าง ไม่ว่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีหรือแย่แค่ไหนก็ตาม

จากนั้นเราใช้เกณฑ์การประเมินต่าง ๆ มาเป็นแกนนอน แล้วก็พิจารณาตัวเลือกกับเกินประเมินต่าง ๆ  และผลการประเมินลงไป โดยอาจจะใช้สัญญาลักษณ์ที่เราเข้าใจแทนก็ได้  หรืออาจจะลงลึกโดยการให้คะแนนแต่ละตัวเลือกก็ได้

และเมื่อทำประเมินเสร็จ เราก็ทำการ เวท น้ำหนัก ของตัวเลือกทั้งหมด โดยการให้คะแนนตามลำดับความสำคัญ ของแต่ละแผนการหรือแต่ละไอเดีย (ในกรณีประเมินโดยให้คะแนน ให้นำคะแนนทั้งหมดมาทำเป็นคะแนนเฉลี่ย และดูว่าอันไหนมากที่สุด)  ซึ่งโดยทั่วไปเราจะเลือกตัดสินใจในคะแนนที่สูงที่สุด ตัดสินใจโดยใช้ Dicision Matrix

MEMO | สิ่งที่ต้องคิดควบคู่เลยคือ เกณฑ์การ ตัดสินใจที่อยู่ในตารางนั้น ความสำคัญหนักเบามันก็จะไม่เท่ากันด้วย ดูว่าอันไหนควรให้ความสำคัญเป็นพิเศษเราก็ควร เพิ่มเกณฑ์หรือตัวคูณให้กับเกณฑ์การ ตัดสินใจ นั้น ๆ 

เช่น ถ้าเลือกให้ความสำคัญกับความแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร ไอเดียที่ดูดีทุกอย่างแต่เคยมีคนทำมาแล้วก็ควรได้คะแนนลดลงมา

ซึงขอย้ำอีกครั้งว่าจะเลือกทางไหน ไม่มีผิดถูก แต่ขึ้นอยู่กับทิศทางของบริษัทที่ต้องการจะไปนั้นเองครับ

เฟรมเวิร์ก การตลาด

Dicision Matrix นับเป็นเฟรมเวิร์กที่จะช่วยให้เรา ตัดสินใจได้อย่าง มีประสิทธิภาพและรอบด้านมากยิ่งขึ้น แต่มันไม่ได้ช่วยฟันธงว่าจะเป็นกาตัดสินใจที่ถูกหรือดีที่สุด 

จะบอกว่าเราไม่สามารถรู้ได้ว่าคะแนนที่เยอะที่สุดในตัวเลือกทั้งหมดนั้นเป็นตัวเลือกที่ใช่ที่สุด(กับทิศทางของบริษัทที่ต้องการจะเป็น) 

ไอเดียที่ได้คะแนนสูงสุดอาจจะเป็นไอเดียที่ขาดความโดดเด่นเอกลักษณ์เฉพาะตัวก็ได้ และในบางครั้งไอเดียที่ได้คะแนนน้อยกว่า อาจเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมกว่า กับ ทิศทางของบริษัท

บทความจาก NORMTHING Marketing Agency
จัดอีเว้นท์ การตลาด ทำเว็บไซต์ ที่ปรึกษาการตลาด ทำSEO
รับความรู้ใหม่ ๆ ผ่านไลน์ | @normthing | https://lin.ee/4H8ZjDV

บทความอื่นที่คุณน่าจะชอบ

Leave A Reply